Lục Vân Tiên của cụ Đồ Chiểu được sáng tác từ
hồi giữa thế kỷ thứ 19. Ở câu 1971 trong truyện thơ nầy, nhân vật Bùi Kiệm háo
sắc được cụ Đồ phệt bút qua hình ảnh là một người mang dòng máu Dê :
Còn người Bùi Kiệm máu dê
Ngồi chai bộ mặt như giề thịt trâu
Té ra từ xửa từ xưa con Dê đã là biểu tượng của
cái tật ba lăng nhăng. Qua vậy anh nào hay léng phéng, sàm sỡ với mấy nường, lâu
nay đã được thiên hạ gán cho ngay cái tên chẳng mỹ miều gì là “đồ Dê” ! Chẳng hiểu đồ Dê có mối tương quan như thế nào với mấy con số
mà thay vì gọi đồ Dê, thiên hạ còn gọi là đồ 35. Có mấy anh bước đến niên kỷ nầy
mà buộc phải trả lời khi bị hỏi tuổi, mấy ảnh phải nói trớ ra rằng năm ngoái được
34, sang năm tới mới 36. Thật tội cho mấy con số, mấy con Dê… phải ngượng mặt vì
sánh đôi cùng với mấy tay có máu sàm sỡ.
Đúng ra ngày xưa Dê được nuôi dùng cho tế lễ,
người nuôi phải chăm chút trông nom sao cho vật tế được tinh khiết, có thịt có
da. Thực Lục Chính Biên ghi vào năm Minh Mệnh thứ 17 (năm 1836), vua lệnh mua
220 con dê đực và 100 dê cái để nuôi, chọn ra 20 con đực giao cho Tế sinh lo việc
cho lễ tế Nam Giao. Năm thứ 21 (năm 1840) vua còn khuyến khích ai nuôi dê được
nhiều sẽ ban thưởng. Ngày xưa Dê được coi trọng trong đàn gia súc. Chẳng vậy mà
Dê đã dám kể công tranh hơn với ngựa, trâu, gà, chó… trong áng văn cổ “Lục Súc Tranh Công” :
Dê vốn
thật thuộc về vật lễ,
Để
hòng khi về hạng tư-văn,
Để
dành khi tế thánh, tế thần,
Lại
có thủa kỳ an, kỳ phước,
Hễ
có việc lấy dê làm trước,
Dê
dâng vào, người mới lạy sau
Ngựa
tuy rằng hình tượng lớn cao
Tam
sanh lễ, ai dùng đến ngựa…
Dê đem tế thần nhưng trước sau gì Dê chẳng sa
vào bao tử của kẻ phàm phu tục tử. Quý ông sành nhậu đẫm mùi phương châm ăn gì
bổ nấy, cái món dê luôn là món hàng đầu đưa lên thực đơn để trợ giúp sự sung sức
khi lâm trận trên giường. Mấy khứa kháo nhau là ăn Chân Dê hầm với câu kỷ, Pín
Dê hầm dâm dương hoắc… “yêu” cả ngày không biết mệt. Chắc vì dùng
nhiều thần dược có món Dê nên quý ông thấm đẫm máu Dê trong người, đi đâu cũng
phưởng phất mùi Dê tránh sao khỏi bị gọi là đồ Dê.
Kể ra Dê cũng là một trong những con vật gần
gũi với con người, được xếp vào hàng thập nhị Chi - Tý Sửu Dần Mẹo… Theo Dịch học
ngày xưa, 12 con vật nầy là tượng hóa của thuật toán tính toán sự chuyển vận của
cuộc sống. Thừa tướng Gia Cát Lượng thời tam quốc Ngụy Thục Ngô bên Tàu được
cho là một nhà Dịch học đã sử dụng nhuần nhuyễn chúng trong ứng xử cai trị, đánh
trận, thu dụng nhân tài…
Ngày nay thiên hạ cũng cho rằng dùng phương
thức Khổng Minh Tầm Hữu của ông, qua ngày sanh tháng đẻ của một người có thể chiêm
đoán ra ngay tính tình của người đó. Chả biết mấy nhà tuyển dụng nhân sự cho nước
nhà trên thế giới (trong thời đại công nghệ thông tin ngày nay) có học sách của
chiến lược gia đại tài Khổng Minh - Gia Cát Lượng không !? Ví dụ theo tuần tự vận
hành Bì, Can, Đởm, Trường… của tháng sinh trên thập nhị Chi, nếu Trường (ruột)
mà an vị ở Mùi, thì bụng dạ người đó khúc khuỷu, cong vẹo, là người không được
thẳng ngay. Còn nếu Giác (sừng) mà an vị ở đó thì nhất định đó là người có tính
húc báng thiên hạ, phải né tránh không nên gần gũi (hic !). Khúc ruột, cái sừng
của con Dê thật đúng là đồ Dê !
Cái sừng con Dê, cái tính húc báng của Dê
cũng hiện diện trong văn học Việt Nam :
Ấy
khuôn hay mẹo thợ nào lừa ?
Mướp
đắng khen ai đổi mạt cưa
Rắn
đói đâu từ con cóc thối
Mèo
thèm chi dỗi miếng nem thừa
Ong
già buông nọc châm hoa rữa
Dê yếu
văng sừng húc giậu thưa
Ơ hở
tiền chi mua vải nối
Nồi
nào vung nấy khéo in vừa
(Tương
Phùng - Hồng Đức Quốc Âm Thi Tập)
Cặp luận “Ong
già buông nọc châm hoa rữa / Dê yếu văng sừng húc giậu thưa” sau nầy cũng có mặt qua đôi câu của Bà Chúa Thơ Nôm vào đầu thế kỷ
19 :
Khéo
khéo đi đâu lũ ngẩn ngơ?
Lại
đây cho chị dạy làm thơ,
Ong
non ngứa nọc châm hoa rữa
Dê cỏn
buồn sừng húc giậu thưa.
(Mắng
Học Trò Dốt - Hồ Xuân Hương)
Dê xồm, già Dê … là hình ảnh hiếu dục, dâm
đãng của những chàng Bùi Kiệm. Dê cỏn là hình ảnh gán cho mấy anh tập tọng, vênh
mặt ngọng nghịu chuyện văn thơ. Dê nào mà chẳng đồ Dê.
Xem ra thế chớ trong cuộc sống đâu phải lúc
nào hình ảnh của con Dê cũng đều không được tốt đẹp. Chữ Cát Tường với ngữ
nghĩa là may mắn, tốt đẹp, trong Hán tự thì Tường (祥 nghĩa là tốt lành) được viết
dưới tự dạng chữ Dương (羊 nghĩa
là con Dê). Mấy anh ba Tàu còn có câu chuyện Hán Lưu Bang lúc còn lẹt đẹt với
chức Đình trưởng, đêm nằm mộng thấy mình đuổi theo, bẻ được sừng và bứt đứt
khúc đuôi một con dê. Người giải mộng bảo rằng con dê là chữ Dương (羊), bỏ
2 sừng và đuôi đi thì còn thành chữ Vương (王 có nghĩa là Vua). Quả nhiên
sau đó Lưu Bang khởi binh diệt Tần Thủy Hoàng, tranh bá đồ vương đánh tan Hạng
Vũ, rồi lên ngôi lập ra nhà Hán. Vậy chẳng phải hình ảnh con Dê đã làm nên cơ
nghiệp 400 năm cho nhà Hán bên Tàu hay sao.
Dê có tiếng kêu be be có thể làm khó chịu một
số người (chắc bị ám thị cái giọng cười Dê cụ be he he…), nhưng với mấy đứa nhỏ
đang tập nói mà nghe được tiếng kêu của Dê, khi hỏi Dê nó kêu sao con. Nói chắc
như cua gạch là khi nghe chúng nó nhái lại giọng Dê kêu, ai mà chẳng thấy sảng
khoái trước hồn nhiên của trẻ thơ.
Trong cuộc sống của cõi ta bà, tốt hay xấu,
trắng hay đen, hay hay dở… cũng đều từ cái tâm, góc nhìn của chính con người.
Đâu phải lúc nào gặp Dê cũng đều phệt thẳng tay là Đồ Dê hết ráo!
ĐỒ GÀN XXI
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét