Đò chiều còn đó người đưa, Ngâm Ai Tư Vãn người xưa đâu rồi

Thứ Hai, 13 tháng 12, 2010

TÔN VINH



Cống hiến cho cộng đồng, nhưng những con người nầy có thể họ không nghĩ rằng mình sẽ được cộng đồng tôn vinh. Những phát kiến, những thành tựu của họ đã mang đến cho nhân loại có được một cuộc sống khác hơn ngày hôm qua.
Một phát kiến, một ý tưởng …, bao công sức họ đã đổ ra để phục vụ lợi ích cho những người đang sống chung quanh. Được thế giới tôn vinh, được cộng đồng thừa nhận những đóng góp, nhưng nhiều khi những đóng góp nầy được sử dụng đã có những tác hại không lường. Dù sao thì bây giờ họ được tôn vinh, được trao cho một giải thưởng mà hiện nay được xem như danh giá nhất hành tinh. Giải thưởng Nobel.
Giải thưởng Nobel, hay giải Nobel, là một giải thưởng quốc tế được tổ chức hằng năm kể từ năm 1901 cho những cá nhân đạt thành tựu trong lĩnh vực vật lý, hoá học, y học, văn họchoà bình; đặc biệt là giải hoà bình có thể được trao cho tổ chức hay cho cá nhân. Vào năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đưa thêm vào một giải về lĩnh vực khoa học kinh tế để tưởng nhớ nhà khoa học Alfred Nobel, người đã sáng lập ra giải Nobel. Kết quả đoạt giải được công bố hằng năm vào tháng 10 và được trao (bao gồm tiền thưởng, một huy chương vàng và một giấy chứng nhận) vào ngày 10 tháng 12, ngày kỷ niệm ngày mất của Nobel. Giải Nobel được thừa nhận rộng rãi như là giải thưởng danh giá nhất một người có thể nhận được trong lĩnh vực được trao. (Wikipedia)
NOBEL 2010

Y HỌC
Giải Nobel Y học được trao cho nhà khoa học người Anh 85 tuổi, Robert Edwards với công trình “sự phát triển của con người trong liệu pháp thụ tinh ống nghiệm”. Công trình nghiên cứu của Edwards đã mang đến hạnh phúc cho nhiều triệu cặp vợ chồng trên toàn thế giới nhờ được điều trị bệnh vô sinh bằng liệu pháp IVF.
Vì lý do sức khỏe, Robert Edwards đã không thể tới Stockholm được. Vợ của ông, Ruth Edwards đã thay mặt chồng tới  nhận giải thưởng từ Vua Carl Gustaf 16.


VẬT LÝ
Hai  nhà khoa học gốc Nga là Andre Geim 51 tuổi (ảnh trái), sinh ở Sochi và Konstantin Novoselov 36 tuổi (ảnh phải), sinh ở Nizhny Tagil.Cả hai hiện đang nghiên cứu tại đại học Manchester (Anh) đã cùng đoạt giải Nobel Vật lý 2010.
Họ được vinh danh vì những thí nghiệm tiên phong mang tính đột phá liên quan tới vật liệu graphene 2 chiều.
Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển gọi graphene là "hàng rào mắt cáo nguyên tử hoàn hảo". "Nó có nhiều đặc tính của ống nano, nhưng dễ chế tạo và dễ thay đổi hơn; vì thế nó có thể được sử dụng nhiều hơn trong việc chế tạo các vật dụng cần các chất liệu tinh vi, dẻo, dễ uốn nắn. Các nhà vật lý đã bắt đầu sử dụng graphene trong phòng thí nghiệm để chế tạo chất dẫn và để thử nghiệm các hiện tượng lượng tử."

HÓA HỌC
 Giải Nobel trong lĩnh vực hóa học năm nay được trao cho ba nhà khoa học, Richard F. Heck người Mỹ và 2 nhà nghiên cứu Nhật bản là Ei-i-chi Negishi Akira Suzuki, nhờ công trình phát triển phản ứng tiếp hợp chéo dùng xúc tác là palladi. Kết quả nghiên cứu của ba nhà khoa học này đã có những đóng góp to lớn trong sự phát triển của ngành dược phẩm.

VĂN HỌC
Như mọi năm, giải Nobel về Văn học luôn là giải thưởng được nhiều người chờ đón nhất. Năm nay, giải thưởng này đã thuộc về nhà văn Peru Mario Vargas Llosa, một trong những cây viết nổi tiếng trong cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha, ký giả và là cựu ứng viên chức Tổng thống.
Ông Vargas Llosa là một chính trị gia hăng hái tích cực hoạt động. Lúc đầu ông là một ủng hộ viên cho cuộc cách mạng Cuba do Fidel Castro lãnh đạo, nhưng sau đã thất vọng với chủ nghĩa cộng sản và năm 1990 ra tranh cử tổng thống trong tư cách chủ tịch liên minh trung hữu Frente Democratico.


KINH TẾ
Năm nay giải thưởng Nobel Kinh tế được trao cho 3 nhà kinh tế cho công trình nghiên cứu về tình trạng thất nghiệp. Họ là Dale T. Mortensen, PeterArthur Diamond, người đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử vào Cục Dự trữ liên bang và đang chờ Thượng viện Mỹ phê chuẩn, và giáo sư kinh tế Christopher Pissarides, 71 tuổi, từ Đại học Northwestern tại Evanston, Illinois (Mỹ).
Lý thuyết nghiên cứu về thị trường, trong đó người bán và người mua khó đáp ứng yêu cầu của nhau, giúp giải thích việc những chính sách kinh tế có thể ảnh hưởng đến vấn đề thất nghiệp như thế nào. Càng nhiều trợ cấp thất nghiệp hấp dẫn được Chính phủ đưa ra thì tỷ lệ thất nghiệp sẽ càng cao và thời gian tìm việc sẽ càng lâu hơn

HÒA BÌNH
Giải Nobel Hoà bình thuộc về ông Lưu Hiểu Ba (Liu Xiao Bo) người Trung Quốc, gây nhiều tranh cãi nhất mùa Nobel năm nay. Lưu Hiểu Ba là nhà bất đồng chính kiến với chính quyền, kêu gọi dân chủ, đa nguyên đa đảng. Ông đang thụ án tù 11 năm tại Trung Quốc vì bị kết tội âm mưu lật đổ chính quyền.
Chính phủ Trung Quốc đã kịch liệt phản đối Ủy ban Nobel Hòa bình Na Uy sau khi ủy ban này quyết định trao giải cho ông Lưu Hiểu Ba, miêu tả giải thưởng là một cuộc tấn công vào hệ thống luật pháp và chính trị của Trung Quốc. Tại Bắc Kinh cả hai kênh truyền hình CNN BBC TV đã bị cắt sóng vào 8 giờ tối giờ địa phương khi buổi lễ trao giải diễn ra tại Oslo.

VIETNAM VÀ GIẢI NOBEL 2010
Dân trí, báo điện tử TW Hội Khuyến học VN – (dantri.com ngày 10/12)
Tối ngày 10/12 (giờ VN), Lễ trao giải Nobel Hòa Bình 2010 đã diễn ra tại thủ đô Oslo, Na Uy với bằng chứng nhận dành cho chủ nhân giải thưởng, ông Lưu Hiểu Ba, được đặt lên một chiếc ghế trống. Trung Quốc lên án việc trao giải là "trò hề chính trị".
Theo Ủy ban Nobel Hòa bình, ngoài Trung Quốc, có 18 quốc gia không cử đại diện tham dự Lễ trao giải Noble Hòa bình năm nay là Afghanistan, Colombia, Cuba, Ai Cập, Iran, Iraq, Kazakhstan, Ma-rốc, Pakistan, Philippines, Nga, Saudi Arabia, Serbia, Sudan, Tunisia, Ukraine, Venezuela và Việt Nam.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét