Đò chiều còn đó người đưa, Ngâm Ai Tư Vãn người xưa đâu rồi

Thứ Năm, 30 tháng 12, 2010

ĐÊM RÉVEILLON (3)

ĐOẠN KẾT MỘT VỠ KỊCH  (tiếp theo)

Đêm Réveillon nhớ nhớ quên quên – Đoạn kết một vỡ kịch đã có ba cách kết thúc, nay TruongNghi’s blog vừa nhận được thêm cách kết thúc thứ tư từ một bạn viết : 



“ … Tên tướng cướp đồng ý ngồi nán lại làm mẫu. Giá vẽ được mang ra.
Hắn thản nhiên nhìn cô gái mải mê với cây cọ. Vẽ viết là cái quái gì mà phải chăm chút nó. Những kẻ được mệnh danh là văn thi hào, là danh họa gì gì đó trên đời đều sống vất vơ vất vưởng. Chỉ có tiền mới cho ta cuộc sống, cướp đoạt được cái gì ta cứ đoạt, cờ đến tay ta ta cứ phất. Hắn thấy hối hận sao phải nhận lời ngồi lại làm mẫu cho bọn vớ vẩn, dở hơi.
Cô gái bỗng buông cọ lảo đảo, người cha vội đỡ con ngồi xuống ghế. Cái gì thế, hắn chịu khó ngồi mới có mấy phút mà, ngồi mấy phút để có được một két sắt lắm tiền. Hắn bước lại giá vẽ. Bức tranh cũng còn dang dở, nơi nét phác thảo thân hình của Giu Đa, một cái đầu, dù chưa đầy đủ nhưng hắn cũng nhận ra là cái đầu của Quỷ Satan. Hắn trố mắt nhìn, rồi bỗng ù té chạy ra ngoài trời Đông giá lạnh … ”
Khiếp !
Như vậy Bức họa 12 tông đồ của Chúa cũng chưa hoàn thành.
Kết thúc 1 : Tên tướng cướp nhận ra nét mặt Thánh Gioan trong bức họa chính là nét mặt của mình mười năm trước. Có giằng xé nội tâm giữa hành vi của hắn trước đây và bây giờ, giữa Thiện và Ác, chắc anh ta thất thểu ra đi thôi.
Kết thúc 2 : Bị cảm hóa bỡi sự đam mê công việc của cô gái, bỡi nét mặt thiên thần của người con gái sắp vào nhà dòng dâng đời cho Chúa, tâm của tên tướng cướp đã chuyển biến. Tâm sanh Tướng, nét mặt của hắn không còn là nét mặt của Giu Đa.
Kết thúc 3 : Một kết thúc có hậu nhất. Nội tâm của 2 nhân vật chính đều “ngộ” ra cách phải thực hiện, cách phải sống trên đời. Bức họa không hoàn thành, cái xấu không tồn tại từ cách phải sống của mỗi thành viên trong cộng đồng.
Kết thúc 4 : Cách kết thúc hơi ác liệt. Đặt người họa sĩ vào tư thế của người viết sử. Sự việc thế nào phải chép thế ấy, hình tượng thấy được thế nào vẽ hệt y thế ấy. Dù sao kết thúc cũng đưa nhân vật tướng cướp nhận chân được hình tượng của mình trong mắt người đời.
Qua 4 đoạn kết của một vỡ kịch, cái nhìn hướng thiện thể hiện được nhiều hơn, cái xấu đều được xử lý bằng phương pháp tự phản tỉnh của con người. Dù sao đó cũng là một thái độ sống mà mọi người đang sống.
Kết thúc cho một vỡ kịch nhớ nhớ quên quên trong đêm Noel cũng là kết thúc của năm, kết thúc những xấu xa để năm mới con người có được thảnh thơi trong cuộc sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét