Đò chiều còn đó người đưa, Ngâm Ai Tư Vãn người xưa đâu rồi

Thứ Ba, 31 tháng 5, 2011

BÊN BỜ


                        … Vị trà dường có dường không
                        Mời nhau : đầy chén trăng mông mênh vàng
                                                            Lê Đình Lộng Chương

Họa theo bài Trà đêm chùa Ngọc Thạnh 
của Lê Đình Lộng Chương

                        BÊN BỜ

                        Vàng trăng sóng sánh chén thiền
                        Cao nâng cho cạn ưu phiền chưa tiêu

                        Thế gian lành ít dữ nhiều
                        Trầm tư tiếng kệ lòng phiêu dạt lòng

                        Chén không duyên ngộ cửa không
                        Bên bờ tịnh độ mênh mông ánh vàng.

8 nhận xét:

  1. Chén không duyên ngộ cửa không,
    Bên bờ tịnh độ mênh mông ánh vàng.

    Vậy là bạn chỉ mới ở bên bờ chứ chưa vào được bên trong cửa thiền.

    Trả lờiXóa
  2. Thế gian lành ít dữ nhiều,
    Trầm tư tiếng kệ lòng phiêu dạt lòng ...

    Chỉ những ai an nhiên với câu kinh tiếng mõ, không còn băn khoăn chuyện lành dữ của thế gian mới bước vào cửa thiền. Bạn còn trầm tư, lòng còn bâng khuâng thì đúng là vẫn còn ở BÊN BỜ.

    Trả lờiXóa
  3. Tác giả nói "bờ" mà sao chư vị cứ "cửa" là sao vậy!
    Bên "bờ" thì chỉ có thể bờ bên này hoặc bờ bên kia thôi chớ. Từ "bờ" mà tới "cửa" thì ra "biển" luôn đấy!
    Muốn vô cửa thì phải bước lên thềm/hè nhà chớ, phải không?

    Trả lờiXóa
  4. "Chén", "Cửa", "Bờ" ở đây theo mình thì tác giả chỉ mượn ý chứ ko mượn hình (hoàn toàn nói bóng). Như vậy, liệu ta cứ xét theo nghĩa đen của từ thì có trúng ý tác giả ko? Theo mình biết phép thiền và phép tịnh độ là hai phép tu hoàn toàn khác nhau để cùng đạt đến giác ngộ trong đạo Phật. Mình ko biết tác giả ghép hai phép tu này vào trong bài thơ là có ý ngộ gì chăng?

    Trả lờiXóa
  5. @ Trần Ngọc Luyện:
    1./Thầy giáo môn Việt Văn (cũng là 1 nhà văn) năm lớp 10 của tui có dạy rằng: Ý nghĩa của thơ ca như phương trình có dạng 0x = 0.
    2./Giờ đây L. còn cho biết t/g "mượn hình" để mà "nói bóng",... rồi lại "phép tu",... nữa thì tui đây đành "chịu thôi"!
    3./Nói thiệt thì nó "trần trụi" quá chớ tui chỉ thích "bờ" môi và "cửa" miệng. Nhưng ác một cái là "trần tục" dẫy mà vẫn muốn tuy bơi trong "Khổ hải mang mang" nhưng luôn mong khi nhắm mắt xuôi tay thì được một thoắt "Hồi đầu thị ngạn" liền. Ngày dài thì "mãi miết rong chơi" đến khi "chiều tà đứt bóng" lại muốn "hồn về tây phương" ngay!
    4./"Phiếm" (chắc là tà rồi) luận một chút cho nó thư giãn chớ cứ "chánh" hoài nó ơn ớn làm sao đấy!
    Dẫy nghen!

    Trả lờiXóa
  6. Lâu nay thấy ông bạn BC nói nhiều, ráng nghe hiểu chút ít. Nay sao tui kg hiểu nổi BC nói cái gì!? Nào là "Khổ hải mang mang", "Hồi đầu thị ngạn", hơi có cái tiếng rủng rỉnh!?

    Trả lờiXóa
  7. Cám ơn Đạm - Nguyen đã chỉ cho chỗ đứng.
    Cám ơn NgocLuyen - BuuChau đã có tham gia.

    NgocLuyen - Buuchau, Dù đứng ở vị trí nào, bọn mình cứ làm những gì mà thấy sức mình làm được.
    Mến.

    Trả lờiXóa
  8. @ Vân Long:
    Tui đã thưa trước:
    1./ x = 0/0.
    và:
    4./ "Phiếm luận" (để "thư giãn" 1 chút "cho vui" vậy mà).
    Cảm ơn quý ông/bà (anh/chị) đã chiếu cố!

    Trả lờiXóa