Đò chiều còn đó người đưa, Ngâm Ai Tư Vãn người xưa đâu rồi

Thứ Tư, 26 tháng 1, 2011

MÙI TẾT

DẠO CHỢ TẾT ÔNG TÁO
Hoài An


Ngày hết, Tết sắp đến.
Cứ đến ngày đưa Ông Táo về trời là đã thấy mùi Tết.
Dạo qua chợ thời buổi công nghiệp dẫy đầy bánh mức hộp, thịt cá hộp …  khó mà thấy được cái mùi rộn ràng sắm sửa Tết của các cụ ngày xưa. Mùi pháo Tết lâu rồi không có đã đành. Lâu rồi khó thấy được cảnh thiên hạ rộn ràng chẻ gừng, gọt bí … tự tay riêm từng món mứt để ăn chơi ba ngày Tết.
Thời nào việc ấy mà, trách là trách làm sao.
23 tháng chạp đưa Táo về trời, dạo qua chợ để thấy cái mùi Tết mà năm nào cũng như năm nào y hệt. Cái mùi giá cả nhảy tưng tưng. Giá rau, giá thịt, giá xe đò … chẳng giá nào chịu đứng im một chỗ để bà con bớt thót tim.
Nhưng giá tưng tưng kiểu đó chẳng ăn thua gì sất. Có tin nầy, nhưng nên nói lén với nhau nghe kẻo mấy bà Táo hay được tim nhảy lên mây mất. Nghe đâu ngoài thủ đô văn vật có quán bán phở bò ăn sáng đã tới giá 750.000 đ một tô !? Thế là thế nào nhỉ !? Ai dám bảo hiện nay mức sống của người dân còn thấp !?
Không tin ư ? Click Vào đây mà xem → ( Click )
Nhân tiện nói chuyện mấy Ông Bà Táo. Hôm nay thiên hạ xúm tiễn mấy Ông Bà Táo về Thiên đình công cán. Thấy thiên hạ sắm sửa hành trang cho mấy cụ mà nóng mặt. Bộ Quần, áo, mũ cho Ông Công, Ông Táo tầm tầm 40.000 đ/bộ ở Sài Gòn (vnexpress.net 25/1/2011), ngoài thủ đô chơi sang hơn, thêm con cá chép giấy là chi từ 90.000 đến 120.000 đ/bộ (thanhnien.com 25/1/2011). Tô phở chơi được 1 tô 37.5 USD thì hàng mã nầy là của rẻ, sẵn sàng đem ra giữa đường đốt chơi. Đem ra ngay giữa đường đốt được, nghĩa là phải đốt đồ xịn, đốt hàng đống cho bà con lác mắt ...

Hình nhặt từ Vietbao.vn  - Ảnh Hoàng Hà
Nghị Định 75/2010/NĐ-CP ban hành tháng 7/2010 quy định việc đốt vàng mã nơi công cộng (!?) sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu mà hình như thiên hạ không ngán !?

Còn phương tiện cho mấy Ông Bà Táo cưỡi về trời, cá chép Nhật vàng cỡ 200gr/con khoảng 50.000đ (laodong.com 24/1/2011). Chơi trội hơn  thì xài xế Roll Royce đồ mã chừng 300.000 đ/chiếc (megafun.vn 22/1/2011).
Đây chẳng phải là mấy món lót tay cho mấy Ông Bà Táo có hia mão tươm tất, xế hộp hoành tráng về Thiên đình báo cáo chuyện mình cho suông sẻ sao !? Mà có lẽ cách hiểu của thiên hạ là mua đôi ba con chép về thả xuống hồ ao để Ông Táo Bà Táo có món đằng vân nhanh về quì bên gối Ngọc Hoàng sớm, để mong được ân sủng sớm !? Thằng nào đến trước ăn cơm chúa, kẻ nào đến muộn phải múa cho chúa xem (!?)
Hổng biết chừng cách hiểu nầy đã đem đến bổng lộc nhiều cho thiên hạ, nên thiên hạ sẵn sàng gom cá vứt cho Ông Táo Bà Táo có chuyến đi nhanh ...

Ảnh của Hoàng Hà - vnexpress.net - 26.01.2011
 Gom Chép. Mong ngày mai tươi sáng. Giá mấy cũng mua.

Ảnh Hoàng Hà - vnexpress.net - 26.01.2011
 Từ từ ... đổ xuống sông. Mong Táo có phương tiện đi nhanh về Thiên đình báo cáo.

Ảnh Hoàng Hà - vnexpress.net - 26.01.2011
 Tiện hơn, vứt quách xuống sông từ cửa Ô tô. Cá mày phải đi nhanh như xe anh mày đây này ...

Kể cũng lạ. Chỉ có mỗi chuyện lo việc báo cáo hằng năm mà cũng tốn kém lạ. Mà báo cáo những món gì !? Để làm gì nhỉ !?
Dạo qua chợ văn hóa đủ Táo Y tế, Táo Giáo Dục, Táo Giao Thông … , năm nay có thêm Dân Táo nữa là đủ mặt hết mấy Ông Bà Táo tựu chầu, báo cáo loằng ngoằng những thứ mà ai cũng đã biết. Hình như báo là để cáo cho có chuyện, mấy ai ngó ngàng đến nó, vì năm nào năm ấy cũng chỉ thấy bấy nhiêu thứ đó báo đến Thiên đình.
Thay vì báo và cáo sao không thấy mấy Táo đề xuất cách giải quyết luôn cho Thiên đình đỡ rầy tai nhỉ !? Tệ lắm cũng đề xuất được chuyện nho nhỏ là thay vì mấy Táo phải về Thiên đình báo cáo, ít nhất Ngọc Hoàng cũng phải lâu lâu vi hành một chuyến mới biết rõ sự tình hơn, mới sâu sát với dân hơn. Cái món báo cáo ít khi đúng với thực tế lắm. Mấy Táo không phát huy được hết chức năng Dân biết, Dân bàn …
Thôi thì cụt đất nắn nên thành Ông Táo. Làm được bao nhiêu, biết sao hay vậy.
Chỉ biết đến ngày đưa Ông Táo về Thiên đình công cán là đã nghe, đã ngấm được mùi Tết đến.

Hoài An - 23 tháng chạp Canh Dần

5 nhận xét:

  1. Khà khà!! chàng "Anh thơ" này bi giờ cũng lưu tâm đến mảng xã hội nữa hè!
    Thầy Kim Bửu vừa mới có 1 cái còm về "đề tài" này ở blog của tớ đấy!

    Trả lờiXóa
  2. Kha Kha ! Thế thì BuuChau không thèm đồng tình với mình, hay là khều để mình bày tỏ quan điểm : văn thơ bất kỳ thể loại nào bao giờ cũng tiềm ẩn chất xã hội bên trong (!?)
    Mến.

    Trả lờiXóa
  3. Chưa "đồng thuận" với "văn thơ bất kỳ thể loại nào bao giờ cũng tiềm ẩn chất xã hội bên trong", vì nó hơi phiến diện.
    Theo tớ thì "mọi sinh hoạt (bất kỳ con/cái gì) đều phản ảnh (bộc lộ) bản chất của xã hội hết cả"!

    Trả lờiXóa
  4. Đấy đấy ! Mọi sinh hoạt đều phản ánh bản chất của xã hội.
    Khà Khà ! Thế là BuuChau đã đồng tình là chàng "anh thơ" lúc nào cũng trên Non Tiên Biển Thánh, không phải là không lưu tâm đến mảng xã hội!?
    May mà mình có Hoài An trợ lực cóp vài tấm hình, dẫn câu chuyện chạy đi là ra cái mảng xã hội cho bà con xem chơi để cùng nóng với mấy tin nóng (!?)
    Woah !

    Trả lờiXóa
  5. VỊNH ÔNG TÁO
    Xướng
    Từ bùn đất sét nặn ông ra
    Côi cút ba ông, chẳng thấy bà
    Chăm giữ nồi niêu cho xó bếp
    Canh chừng cửa ngõ giúp người ta
    Linh thiêng tục lệ bày thờ phụng
    Kiêng cử dân gian gởi gốc đa
    Mồm mép, sợ thay bài sớ tấu
    Cuối năm, tháng Chạp tối hăm ba.
    Trần Quốc Phiệt
    Họa
    THƯƠNG ÔNG TÁO
    từ khi ông táo đươc bày ra
    nhang khói siêng năng chỉ mấy bà
    nãi chuối con cua cầu thần bếp
    nồi cơm chảo mắm giúp nhà ta
    dân gian thờ phụng nhiều vô số
    tục lệ tôn sùng cũng tối đa
    táo chỉ ngờ oan không hối lộ
    Lo phần nồi bảy - lại nồi ba
    Linh Đàn

    Trả lờiXóa